Symbiotic Marketing คืออะไร
อัพเดทล่าสุด: 17 มี.ค. 2025
28 ผู้เข้าชม
Symbiotic Marketing อาจหมายถึงการที่แบรนด์หนึ่งนำสินค้าหรือบริการไปร่วมมือกับอีกแบรนด์ที่มีช่องทางการตลาดหรือกลุ่มลูกค้าที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว เช่น ผู้ผลิตสินค้าขายสินค้าให้อีกบริษัทนำไปขายต่อภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยใช้ระบบการจัดจำหน่ายที่พร้อมอยู่แล้ว ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายขยายตลาดได้เร็วขึ้น ลดต้นทุน และเพิ่มยอดขาย
ตัวอย่าง : แบรนด์กาแฟ + ร้านเบเกอรี่
แบรนด์กาแฟ (X) ส่งกาแฟแบบแพ็คสำเร็จรูปให้ร้านเบเกอรี่ขายคู่กับขนม ร้านได้เมนูใหม่ดึงดูดลูกค้า แบรนด์กาแฟได้ช่องทางขายเพิ่มโดยไม่ต้องเปิดร้านเอง ลูกค้าก็แฮปปี้ที่ได้คอมโบอร่อย ๆ ในราคาดี
ตัวอย่าง : แบรนด์กาแฟ + ร้านเบเกอรี่
แบรนด์กาแฟ (X) ส่งกาแฟแบบแพ็คสำเร็จรูปให้ร้านเบเกอรี่ขายคู่กับขนม ร้านได้เมนูใหม่ดึงดูดลูกค้า แบรนด์กาแฟได้ช่องทางขายเพิ่มโดยไม่ต้องเปิดร้านเอง ลูกค้าก็แฮปปี้ที่ได้คอมโบอร่อย ๆ ในราคาดี
บทความที่เกี่ยวข้อง